วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Class7: M-Commerce

Tablet PC: PC ที่ใช้ปากกาจิ้มแทนคีย์บอร์ด ex. iPad
ความสำคัญของ Mobile Commerce
-         Ubiquity สามารถใช้งานได้ทุกที่ ไม่ต้องใช้ PC ร่วมกับผู้อื่น แต่อาจมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล
-         Convenience พกพาได้ทุกที่ ต่อ internet ได้รวดเร็ว
-         Instant Connectivity ไม่จำเป็นต้องหา Internet Cafe เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้สามารถเชื่อมต่อ internet ได้ตลอดเวลา
-         Personalization – customize ตามสิ่งที่ตัวเองชอบ ต่างจากคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้ร่วมกับผู้อื่น
-         Localization
ปัจจัยผลักดันของ Mobile computing และ M-Commerce
-         Widespread availability เช่น เลขหมายมือถือ 1 คนอาจมีมากกว่า 1 เบอร์
-         No need for PC
-         Handset Culture คนในยุคปัจจุบันนิยมใช้มือถือมากกว่า PC
-         Declining prices , increase functionality ex. shift ต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาใช้ในอุปกรณ์ Handheld ทำให้รวดเร็วขึ้น ความร้อนน้อยลง (เปรียบได้กับ Intel ของ PC)
-         Improvement of Bandwidth ex. การผลักดันใช้เครือข่าย 3G ในพื้นที่ต่างๆ
HTML5: Apple นิยมใช้ เนื่องจากไม่ต้องมีการ update ข้อมูล    
3G น่าจะเข้ามาสนับสนุนธุรกิจบันเทิง ผู้ประกอบการจะได้สร้าง Service และ package ใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ได้เลือกดาวน์โหลด
 WiMax: Wireless ที่ทำจากเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมการใช้งานได้ทั้งเมือง ต้นทุนสูง มีราคาแพง ไม่ก่อให้เกิดกำไรแก่ผู้ประกอบการ ex. Seattle, USA มีใช้อยู่
RFID: สามารถพัฒนามาใช้กับมือถือใช้แทน wallet ได้
M-Commerce Business Models
      Usage fee model (subscription based/usage based)
      Shopping Business Models
      Marketing business Models
      Improved Efficiency Models
      Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
      Revenue-Sharing Business Models

Android พัฒนามาจาก Google - BB นิยมใช้ในวงการธุรกิจในการรับส่ง e-mail และการ chat ผ่าน BBM
ในเมืองไทยพยายามสร้าง value ให้ BB ผ่าน Social Network เช่น FB BBM ซึ่งผู้ใช้จะไม่สามารถออกจากเครือข่ายนี้ไปได้
Google พยายามเลียนแบบ MS ในการจำหน่าย Software แล้วขยาย line ออก
Apple ได้เปรียบในการขาย Content ได้แก่
iTunes ช่วย save อุตสาหกรรมเพลง ถือเป็น hub ที่จะครองโลก เนื่องจาก concept Long-tail ที่มีผู้ใช้จำนวนมากยินดีจ่ายซื้อด้วยราคาส่วนเพิ่มเพื่อให้ตนได้สินค้าตามต้องการ โดย Apple ให้โหลดราคาเพลงละ 99 cent สไตล์เพลงที่หลากหลาย รวมถึงแนว Indy หรือผู้ทำเพลงที่ไม่มีช่องทางการจำหน่ายที่อื่นก็มาวางขายใน iTunes ซึ่ง Apple ได้ค่า commission ส่วนหนึ่ง แต่บริษัททำเพลงยินดี เนื่องจากเป็นช่องทางสร้างยอดขายที่มีประสิทธิภาพสูงมาก
iBooks ผ่านทาง iPad ปฏิวัติอุตสาหกรรมหนังสือ ex. นิทานสำหรับเด็กอาจทำเป็น 3D
Application ต่างๆ ของ Apple ราคาไม่แพงเช่นกัน 99 cent มีทั้ง Application ฟรี ที่ให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการใน iTunes   
Accessory iPhone ex. Case หุ้มมือถือ หน้ากาก เป็นอีกสินค้าที่ขายดี
Mobile Applications in Sports ex. Nike ใน concept “New personal trainer” โดยรองเท้าจะมี shift ฝังอยู่ ผู้ใช้ยิ่งวิ่งเร็วเพลงยิ่งดัง เมื่อวิ่งเสร็จจะบอกปริมาณการเผาผลาญแคลอรีจากการวิ่งเก็บเป็น record
QR Code สแกนแล้วจะเด้งไปที่ website เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้ใช้เข้าไปใน web ง่ายขึ้น แต่การใช้งานหลายขั้นตอน
Location-Based Services and Commerce ex.เวลาไปงาน Commart ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็จะขึ้นแสดง Promotion ของงร้านค้าต่างๆ ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากค่ายมือถือในการส่งข้อมูลผ่านทางเบอร์โทรศัพท์
Global Positioning Systems (GPS) track ตำแหน่งที่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานที่สำคัญต่างๆ ทำให้เราทราบว่าตอนนี้ผู้ที่เราติดตามอยู่ ณ ตำแหน่งใด อาจใช้กับธุรกิจรถขนส่งประจำทาง
FourSquare การ check-in สถานที่ต่างๆ ที่เราไปผ่าน application foursquare ซึ่งหากเรา check-in บ่อยๆ จนได้เป็น manager (ผู้ที่ check-in สถานที่นั้นบ่อยที่สุด) เจ้าของธุรกิจอาจมี Promotion พิเศษให้เรา โดยเฉพาะร้านอาหารแถวสยามสแควร์
GeoTagging คล้ายกับ FourSquare แต่จะเป็นรูปขึ้นมาแทน msg
Best Buy Shop Kicks เมื่อเดินเข้าไปในร้านจะทราบได้ว่ามี promotion อะไรบ้าง
iPad ข้อดีคือความสะดวกสบายในการใช้งานและการพกพาที่ง่ายกว่า PC ทั่วไป อีกทั้งยังเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรม Magazines กับ Newspaper
Sumsung Galaxy ไม่สามารถพัฒนา content ให้เหนือ iPad ได้ จึงหันไปพัฒนาด้านน้ำหนักเบาแทน
หุ่นยนต์ หรือ โรบอต (robot) คือ เครื่องจักรกลชนิดหนึ่ง มีลักษณะโครงสร้างและรูปร่างแตกต่างกัน หุ่นยนต์ในแต่ละประเภทจะมีหน้าที่การทำงานในด้านต่าง ๆ ตามการควบคุมโดยตรงของนุษย์  โดยทั่วไปหุ่นยนต์ถูกสร้างขึ้นเพื่อสำหรับงานที่มีความยากลำบากเช่น งานสำรวจในพื้นที่บริเวณแคบหรืองานสำรวจดวงจันทร์ดาวเคราะห์ที่ไม่มีสิ่งมีชีวิต หุ่นยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต หุ่นยนต์ที่ใช้ในทางการแพทย์ หุ่นยนต์สำหรับงานสำรวจ หุ่นยนต์ที่ใช้งานในอวกาศ หรือแม้แต่หุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องเล่นของมนุษย์ จนกระทั่งในปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาให้หุ่นยนต์นั้นมีลักษณะที่คล้ายมนุษย์ เพื่อให้อาศัยอยู่ร่วมกันกับมนุษย์ ให้ได้ในชีวิตประจำวัน
การแบ่งประเภทตามลักษณะรูปร่างภายนอก
·         หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) เป็นลักษณหุ่นยนต์ที่เหมือนกับมนุษย์
·         แอนดรอยด์ (Android) เป็นการเรียกหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่สามารถแสดงออกเหมือนมนุษย์
·         จีนอยด์ (Gynoid) เป็นการเรียกหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์เพศหญิง
·         แอ็คทรอยด์ (Actriod) เป็นหุ่นยนต์ที่เลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ เช่น กระพริบตา หายใจ
·         ไซบอร์ก (Cyborg) เป็นหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับสิ่งมีชีวิต หรือ ครื่งคนครึ่งหุ่น
·         นาโนโรบอท (Nanorobot) เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กมาก ขนาดประมาณ 0.5-3 ไมครอน
ตัวอย่าง Robot กับการใช้งานจริง
·         รพ.บำรุงราษฎร์ใช้หุ่นยนต์เภสัชรายแรกในเอเชีย
·         หุ่นยนต์กุ๊ก: ญี่ปุ่นสามารถสร้างหุ่นยนต์ทำความสะอาด  หุ่นยนต์ รินน้ำพร้อมเสิร์ฟ และทำอาหาร
·         ASIMO: หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ของ Honda ใช้สำหรับงานสำรวจในพื้นที่บริเวณแคบหรืองานสำรวจดวงจันทร์ดาวเคราะห์ที่ไม่มีสิ่งมีชีวิต
Virtual World (โลกเสมือน) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ มีคุณลักษณะทั่วไป 6 ข้อดังนี้
                1. Share Space : ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
                2. Graphical User Interface : ใช้ภาพในการนำเสนอ โดยอาจจะเป็นภาพ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้
                3. Immediacy : มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที
                4. Interactivity : ผู้ใช้สามารถสร้าง พัฒนาและเปลี่ยนแปลง ข้อมูลที่ต้องการในโลกเสมือนได้เอง
                5. Persistence : สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือนจะมีอยู่ แม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in เข้าสู่ระบบ       
                6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ
รูปแบบของโลกเสมือนที่เป็นสามัญและมีขนาดใหญ่ที่สุดก็คือ Massive Multiplayer Online Role-Playing Game หรือ MMORRG ซึ่งก็คือเกมอาร์พีจีผู้เล่นหลายคนเข้ามาเล่นในเวลาเดียวกัน และเสมือนอยู่ในโลกเดียวกัน โดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่
E-Book Reader หรือ E-Reader คือ อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-Book ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ แทนที่หนังสือกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากหนังสือต่างๆ ให้อยู่รูปของตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ลักษณะที่ตอบโต้กันได้ (Interactive) และการเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์เท็กซ์ สามารถทำบุ๊คมาร์กและหมายเหตุประกอบตามที่ผู้ใช้ต้องการได้ โดยอาศัยพื้นฐานของหนังสือเล่มเป็นหลัก โครงสร้าง E-Book Reader จะประกอบด้วยหน้าปกหน้า-หลัง สารบัญ เนื้อหาภายในเล่ม และดัชนี แต่ E-Book จะแตกต่างจากหนังสือเล่มในการพลิกหน้า โดยที่ไม่ได้มีการพลิกหน้าจริง แต่เป็นไปในลักษณะของการซ้อนทับกัน และยังสามารถกระโดดข้ามไปยังหน้าที่ผู้อ่านต้องการได้อีกด้วย
ภัคนิจ แดงสุภา 5202112602

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น