วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case2: Building an E-Business at FedEx Corporation

ภัคนิจ แดงสุภา 5202112602
1.       Identify the networks cited in this case
                วิวัฒนาการด้าน  IT Solution ของ FedEx เริ่มต้นจากโปรแกรม e-Shipping Tools และพัฒนาจนเป็น e-Commerce เต็มรูปแบบที่เรียกว่า FedEx Direct Link ที่อำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจประเภท B2B ค่อนข้างมาก โดย Network ที่ประกอบเป็น FedEx Direct Link ได้แก่
- Internet Network ที่ไม่เพียงช่วยในการขยายฐานธุรกิจของ FedEx ไปยังภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก แต่ยังช่วยขยายรูปแบบการให้บริการในลักษณะของ online client/server network ด้วย
- Virtual Private Network (VPN) เป็นการเชื่อมต่อเครือข่ายภายในองค์กรออกไปยังผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกลออกไป
- Leased-line Network เป็นเครือข่าย cable ที่เชื่อมโยงการรับส่งข้อมูลระหว่างสอง location เข้าด้วยกัน
- Value Added Network ที่ทำหน้าที่เสมือนสื่อกลางในการแชร์ข้อมูลระหว่างคู่ค้าทางธุรกิจไว้ด้วยกัน

2.       How does IT improve the performance of FedEx?
การแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงขึ้นส่งผลให้ FedEx ต้องพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในการส่งสินค้าให้ได้รวดเร็วขึ้น ในราคาที่ถูกลงหรือในระดับราคาที่สามารถแข่งขันได้ โดยไม่สูญหายตกหล่นระหว่างการขนส่ง ในเบื้องต้น FedEx จึงได้เริ่มใช้ e-Shipping Tools ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเช็คและติดตามสถานะพัสดุที่ส่งได้ และต่อมาได้พัฒนา Solution แบบบูรณาการการขนส่งทั้งระบบ ตั้งแต่การสั่งสินค้าจาก supplier ไปจนถึงการขาย ทำให้ FedEx มิได้เป็นเพียงบริษัทขนส่งอีกต่อไป แต่เปรียบเสมือนบริษัท Logistic outsource ซึ่งทำกิจกรรมการขนส่งเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับกิจการลูกค้าอย่างแยกไม่ออก

3.       In what ways are personalization and customization provided?
โปรแกรมทั้ง Hardware และ software ที่ FedEx พัฒนาขึ้นล้วนมีจุดมุ่งหมายหลักในการตอบสนองความต้องกาของลูกค้าอย่างครบวงจร ตั้งแต่การเลือกซื้อสินค้าของลูกค้าจาก online catalog การกำหนดวันรับสินค้า การเลือกรูปแบบจ่ายชำระราคาสินค้าและค่าขนส่ง รวมถึงการที่ลูกค้าของ FedEx สามารถ track สินค้าของตนได้ตลอดกระบวนการขนส่งจาก air bill number ไม่ว่าจะอยู่แห่งใดในโลก ล้วนเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าในรูปแบบการ customization ทั้งสิ้น อีกทั้งยังเป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้ FedEx รักษาฐานลูกค้าได้จนถึงปัจจุบัน

4.       What are the benefits to the customers?
ประโยชน์ที่ลูกค้าของ FedEx ได้รับนั้น ได้แก่ การประหยัดต้นทุนในการสั่งซื้อสินค้าและช่วยให้ธุรกรรมการขายหมุนเวียนได้คล่องตัวยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อ generate รายได้ขององค์กรให้เป็นไปในอัตราที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำไปยังปลายน้ำและเป็นการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน (Competitive Advantage) ให้แก่องค์กร ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น